รีวิว Days Gone สำหรับ PS4

Days Gone Review (15)

Days Gone เป็นเกมแนว  Action / TPS  ในโลกล่มสลาย วิกฤษไวรัสซอมบี้ครองโลก ผลงานการสร้างเกมโดยทีมงาน Sony Entertainment / Bend Studio ที่เคยฝากผลงานไว้กับ Uncharted: Golden Abyss ในระบบ PS Vita  โดยเกมนี้จะให้งานภาพที่สวยงาม แสงสีจัดเต็มตามแบบฉบับ  Unreal Engine 4 ด้วยการรัน Movie และ Gameplay ให้เป็นเนื้อเดียวกัน ทั้งสภาพอากาศ สายฝน ลมพายุ หิมะต่างๆ และระบบกลางวันกลางคืนที่ส่งผลต่อการเล่นที่เปลี่ยนไป

Gameplay

Days Gone Review (17)

ตัวเกมเป็นเกม Openworld จัดๆ ที่กำหนดภารกิจแค่ว่าจะต้องทำอะไร สังหารใคร ลอบเข้าไปที่ไหน ก็กำหนดแบบหลวมๆเท่านั้น ส่วนวิธีการลงมือนั้นตัวเกมจะเปิดกว้างมากๆ สามารถทำยังไงก็ได้เพื่อบรรลุเป้าหมายก็พอ ซึ่งตัวเกมมันมีระบบอะไรไม่รู้เยอะแยะมากมาย ใครใจร้อน หรือไม่ชอบความ”เยอะ” ที่เกมยัดเยียดจน “รก” ล่ะก็อาจจะไม่ชอบเกมนี้ก็ได้ 

Days Gone Review (25)
Days Gone Review (24)

แผนที่ในเกม มีอะไรให้ทำเยอะมาก นอกจากเควสท์หลักแล้ว ยังมีเควสท์ย่อย เหตุการณ์สุ่มออก หรือจุดเก็บของลับๆ ที่เราอาจจะเจอโดยบังเอิญ โดยตัวเกมจะมีการบ่งบอกด้วยว่า เควสท์หลักอยู่จุดไหน ทำอะไรก่อนหลัง หรือทำอันไหนจะส่งผลต่อค่ายผู้ลี้ภัยเจ้าไหน เป้นการล่อให้ผู้เล่นติดอยู่หน้าจอนา่นๆกับเกมนี้นั่นเอง…

Days Gone Review (21)

ผู้เล่นสามารถพกอาวุธได้ 3 ชนิด ได้แก่ ปืนพก / อาวุธประชิด / อาวุธหลัก และปืนพิเศษ (หน้าไม้,สไนเปอร์) และ ข้าวของสารพัดที่สามารถคราฟท์เอาจากการเก็บวัตถุดิบตามฉาก เช่นระเบิดขวด (ของสำคัญมาก ควรติดตัวไว้อย่างน้อย 3 ขวด เพราะเอาไว้ทำลายรังฟรีเกอร์) ยารักษา ที่มีทั้งแบบ Medkit เก็บตามฉาก กับ Bandage ผ้าพันแผลที่คราฟท์เอาได้ ซึ่งการวางปุ่ม ค่อนข้างใช้งานยากนิดนึง เล่นไปพักใหญ่ๆกว่าจะชินครับ 

Days Gone Review (26)

การอัพค่าสเตตัสตัวละคร ก็ทำได้ด้วยการวิ่งหาฐานทัพย่อยขององค์กร NERO ที่กระจายตามจุดต่างๆในเกม  เอาน้ำมันใส่เครื่องปั่นไฟ แล้วเข้าไปเก็บยาเพิ่มสาเตตัส ซึ่งให้เราเลือกได่ 1 ค่า ว่าจะอัพค่าอะไร 

Days Gone Review (22)

อาวุธประเภทโจมตีระยะประชิดทุกชนิด ยกเว้นมีด จะมีค่าความสึกหรอในการใช้งาน แต่หาไม่ยากครับ แถมยังสามารถเอามารวมกับ Nail Box กล่องตะปูเพื่อทำไม้ฝังตะปูได้ หรือจะเก็บพวกขวาน หรือมีดมาเชเต้มาใช้ก็ได้ครับ แรงดี เกมนี้เอาจริงๆปืนไม่ค่อยแรงมาก สูตรที่แอดมินใช้บ่อยคือ ฟันด้วยมีด หรืออาวุธระยะประชิดซัก 3 hit แล้วเล็งซ้ำด้วยปืน จะเก็บพวกฟรีเกอร์ได้เร็วกว่าการเอาปืนยิงตรงๆเพราะปืนเกมนี้ “ส่ายหนักมาก” หากไม่อัพสกิล แม้ว่าจะมีระบบ Focus หรือลูกเล่นสโลว์โมชั่นก็ตาม

Days Gone Review (23)

สกิลในเกมนี้ มีทั้งหมด 3 สาย ได้แก่ สายโจมตีประชิด / สายอาวุธปืน และสายหาของ ซึ่ง ทุกสกิล มีความสำคัญมาก ไฟท์บังคับอัพให้หมด เพราะจะส่งผลต่อความเก่งตัวละครอย่าางชัดเจนมากๆ และทำให้การเอาตัวรอด ฟาร์มของทำได้ง่ายขึ้น แน่นอนว่า การฆ่าพวกฟรีเกอร์ การทำเควสท์หลัก เควสท์รอง ล้วนมีผลต่อค่า EXP ที่นำไปสู่ค่า Skillpoint อีกด้วย ซึ่งการอัพ ก็จะแบ่งเป็น Tier ของแต่ละสาย เช่น อยากอัพสกิลที่อยู่ Tier 4 ก็ต้องอัพจาก Tier 1-2-3 ตามลำดับ ด้วย แนะนำให้อัพสายโจมตีประชิดเป็นหลัก และอัพสายปืนเอาแค่สกิล Focus ก็พอในช่วงแรกๆของเกมครับ

Days Gone Review (18)

ในเกมนี้ ผู้เล่นจะต้องรับเควสท์ต่างๆไปทำเพื่อแลกกับรายได้ และค่า “ความไว้ใจ” ของแต่ละค่าย ซึ่งค่านี้ จะส่งผลต่อ “สิ่งของต่างๆที่มีขายในค่าย” ยิ่งค่าความเชื่อใจเยอะ ก็จะปลดล๊อกไอเทมดีๆ ปืน อะไหล่รถไว้โมดิฟายกัน ซึ่งแน่นอนว่าแต่ละค่ายผู้ลี้ภัย ก็จะมีเนื้อหาเควสท์ที่คาบเกี่ยวกัน และส่งผลต่อค่าความเชื่อใจของอีกค่ายได้ เช่น ถ้าเราทำเควสท์ตามหาของในป่าเพื่อแลกกับการปลดล๊อกอะไหล่มอเตอร์ไซด์ แต่เรากลับเอาของที่มีไปปล่อยขายให้อีกค่ายที่ยื่นข้อเสนอในการปลดล๊อกอาวุธ เป็นต้น ค่านี้จึงมีความหมายในเกมพอสมควร ไม่ใช่รับเควสท์ไปทำส่งๆไปอย่างเกมอื่นๆ…

Days Gone Review (19)

อยากได้ปืนใหม่ๆ ก็ต้องวิ่งไปดูว่าแต่ละค่ายมีปืนอะไรขายบ้าง และถ้ามีเควสท์ของค่ายที่มีปืรที่อยากได้วางขาย ก็ควรทำเควสท์ของค่ายนั้นๆ

Days Gone Review (20)

มอเตอร์ไซด์ เป็นยานพาหนะชนิดเดียวที่ผู้เล่นสามารถใช้งานได้ โดยจะมีค่าปรับแต่งที่มีรายละเอียดเช่น ค่าความคงทน ถ้าค่านี้หมด รถจะพัง ต้องเอาเศษเหล็กที่เก็บได้ตามทางมาซ่อมแซม , รถมีการใช้น้ำมันในการวิ่ง การใช้งาน Fast Travel ขึ้นอยู่กับน้ำมันในถัง ถ้ามีไม่ถึงกำหนด ก็จะไปไม่ถึงปลายทาง  เป็นการบังคับกลายๆว่า “คุณไปไหน รถต้องไปด้วย และน้ำมันต้องเต็มถังเสมอ” ห้ามห่างจากกันเกิน 200เมตร ไม่งั้นวิ่งตาเหลือกเพื่อกลับบ้านแน่นอน  แถมตัวรถ ยังเป็นจุดเซฟเกมได้ด้วย แต่ก็มีข้อควรระวังคือ พยายามอย่าขับรถในตอนกลางคืน เพราะพวกฟรีเกอร์ในเกมนับร้อย จะวิ่งไล่หลังตามเสียงเครื่องยนต์ แนะนำให้วิ่งรถบนถนนหลัก จะเจอพวกฟรีเกอร์น้อยกว่า

Days Gone Review (16)

 เกมนี้มีระบบ QTE หรือ Quick Time Event แบบ Resident Evil 6 ด้วย(!?)

รีวิว 7/10 Rank C

เนื้อเรื่อง 2 /  เกมเพลย์ 2 / งานภาพ 2 / ความชอบ 1

เป็นอีกหนึ่งเกมดีที่มาช้าเกินไป!

 ตามพาดหัวเลยครับ ตัวเกม “ขาดความเป็นออริจินอล” และ “มีความขาดๆเกินๆ”  เดี๋ยวเรามาแจกแจงเป็นทีละหัวข้อละกันครับ

Days Gone Review (27)

ในส่วนของเนื้อเรื่อง เรื่องราวตอนเปิดเกมมา พยายามจะบิ้วอารมณ์ให้คนเล่นได้อินตาม ทั้งความสัมพันธ์ตัวละครของคู่รักอย่าง “ดีคอน” และ “ซาร่า” ที่มาบิ้วในช่วงกลางเกมทีหลังว่ามีซีนที่น่ารักๆของสองผัวเมียก่อนเกิดเหตุไวรัสถล่มโลก อ่ะอันนี้ยังโอเค แต่ต้นเกมนี้เหมือนยัดเยียดกันเกินไปหน่อย หรือพี่น้องร่วมสาบานอย่าง บูเซอร์ ที่เราไม่อินกับความรักในมิตรสหายระดับตายแทนกันได้ที่พยายามใส่มา อีกทั้ง ดีคอนตัวละครที่ไม่ได้น่าเอาใจช่วย ไม่ได้มีฟิลของความเป็นพระเอก แต่จุดนี้แอดมินว่ามันก็เรียลๆเทาๆดีนะครับ เพราะคนเราไม่ใช้พระเอกในนิยายที่ขาวคือขาว ดำคือดำ ดีคอนคือคนที่มีทั้งมุมที่โฉดชั่ว อ่อนโยน เห็นแก่ตัว รักเมีย รักเพื่อน ชอบหักหลัง(ตามการทำเควสท์ข้ามค่าย 55+) แต่เมื่อผ่านไปถึงช่วงกลางเกมที่มีการย้อนอดีต เล่าเรื่องราวของตัวดีคอนมากขึ้น เราจะเข้าใจตัวละครหน้าตารกรุงรังสังกะตังคนนี้ ว่าเขาก็อ่อนแอเป็น มีความน่ารักในบางมุม และรักเพื่อน พวกพ้อง มีความเป็นฮีโร่ในตัว เป็นสเน่ห์ตัวละครที่ใช้เวลาบิ้วนานเกินไปหน่อย แถมเนื้อเรื่องค่อนข้างชวนง่วง และเดาทางได้ไม่ยากเลยด้วย แต่ถ้าอดทนเล่นไปได้ซัก 6-7 ชม. ก็น่าจะสนุกขึ้น จนน่าติดตามในตอนท้าย และกระทุ้งประเด็นหลัง End Credit 

Days Gone Review (29)

เกมเพลย์ของเกมนี้ เน้นการต่อสู้พะบู๊  ซุ่มโป่ง และออกเดินทางเป็นหลัก แต่การยิงถล่มฝูงฟรีเกอร์นับสิบนับร้อย ก็ไม่ใช่คำตอบที่ดีนัก เหล่า AI ในเกม ก็ผีเข้าผีออก บทจะฉลาดก็ล้ำโลกเลย เดินเบาๆในพงหญ้ายังได้ยิน บทจะโง่ก็สุดบรรยาย ขนาดนั่งอยู่ตรงหน้ายังไม่เห็น อาการนี้บอกเลย สุ่มยันความฉลาดของ AI จริงๆ 55+

Days Gone Review (30)

ด้วยความที่ “เยอะสิ่ง” ของฟังก์ชั่นเกมที่อัดเข้ามา แอดมินสารภาพว่าปรับตัวไม่ทันจริงๆ อินเตอร์เฟซที่ใช้งานไม่ยากก็จริง แต่มันดันมีการกดที่ยิบย่อยในหน้าเมนูคราฟท์ของ การกดฟื้น HP ในช่องคีย์ลัด และปุ่มสารพัดมากมายใช้กันครบเลย เหมือนคุณกำลังเล่น The Last of Us ผสม Dying Light อะไรประมาณนั้นที่ใช้มันซะทุกปุ่มเลย ส่วนการยิงปืนในเกมนี้ ทำออกมาสนุกใช้ได้ แต่เราไม่รู้สึกถึงความแรงของปืนแต่ละกระบอกเลย ยกเว้นลูกซอง กับปืนกลหนักช่วงท้ายเกม มันทำให้ชีวิตในเกมนี้ต้องอาศัยไม้หน้าสาม และจบสเต็ปด้วยปืนพกแบบ John Wick ถึงจะเอาตัวรอดในกรณีฉะกับกลุ่มฟรีเกอร์ 2-3 ตัว แถมอาวุธในเกมนี้ออกจะแปลกๆ เป้าเล็งที่ใช้งานยาก และหลายๆอย่างเหมือนทำมาไม่ให้ใช้ยิงสด กดซูมไม่ได้ แต่เน้นไปที่การใช้ Focus หรือสโลวโมชั่นมากกว่าซะงั้น แต่ถ้ามีฟรีเกอร์ที่มากกว่านั้นซัก 20-30 ตัวขึ้นไป ถ้าจังหวะนั้นคุณไม่มีมอเตอร์ไซด์ คือวางจอยได้เลย ไม่รอดแน่นอน ค่า Stamina ที่มีให้ (ในกรณีอัพสกิลเต็ม) ก็ไม่เพียงพอต่อการวิ่งหนีด้วยเท้าเปล่า ดังนั้นผู้เล่นจึงควรที่จะพยายามทำตัวให้ติดกับมอเตอร์ไซด์จริงๆ ฟังดูเหมือนข้อดีนะ แต่แอดมินกลับรู้สึกว่า ในจุดนี้คือภาระชีวิตมากกว่า จะเดินทาง จะ Fast Travel หรือจะเซฟเกม ก็ต้อทำที่มอเตอร์ไซด์เสมอ ก็แอบอึดอัดใช้ได้

Days Gone Review (31)

กราฟฟิกในเกม อันนี้ยอมรับว่าสวยงาม แสงเงา ป่าไม้ สภาพอากาศต่างๆทำมาดีมากๆสมจริง สีสวยแสงคม ฟิลลิ่ง Red Dead Redemption ลดสเกลยังไงยังงั้น  เสียอย่างเดียว ดันมาตกม้าตายที่บางช่วงเฟรมเรทหล่นวูบ และบางทีก็โหลดฉากไม่ทัน โชคดีที่แอดมินโหลดแพทช์แก้มาก่อนเล่นเลยไม่ค่อยมีปัญหาเรื่องโหลดไม่ทัน ( โหลดแพทช์ก่อนเข้าเกม ดีสุดเชื่อเหอะ) ตัวเกมโหลดฉากเข้าคัตซีนบ่อยมากในช่วงต้นเกม และกลางๆเกม เชื่อเถอะ ถ้ามีคนเอาคัตซีนมาตัดต่อรวมกันนี่ เหมือนคุณนั่งดู The Lord of The Ring ไตรภาค + Hobbit อะ ไม่ได้พูดถึงความสวยนะ อันนี้พูดถึงความยาวของคัตซีน 555+ ยาวมาก ดูกันยาวๆ นั่งเล่นอยู่นี่บางจังหวะแอดมินวูบหลับคาเกมก็มี ส่วนเรื่องของเสียง อันนี้ประทับใจ เสียงปืนแน่นมาก ขอบมาก มีเอคโค่เวลายิงแถวๆขอบเขา หรือสภาพบรรยากาศที่ต่างกัน เสียงที่ได้ยินก็คนละแบบแม้จะมาจากปืนกระบอกเดียวกัน อันนี้ขอชม

Days Gone Review (32)

สรุป เกมนี้มีองค์ประกอบที่ดี และล้ำมากๆ “ถ้ามันออกวางขายเมื่อ 2-3 ปีที่แล้ว” เพราะในยุคปัจจุบัน แอดมินกล้าพูดได้เลยว่ามีเกมที่เป็น Open World แล้วองค์ประกอบต่างๆดูสนุก และลงตัวกว่าเกมนี้ …ไม่ใช่ไม่ดีครับ มันเป็นเกมที่ดี แค่ดีไม่พอเท่านั้น…

ถ้าใครไม่รีบ รอลดราคาแล้วจัดมาเล่นก็ไม่สายครับ